Traveling

Where is collect my journey

Name:
Location: Bangkok, Thailand

I'm Thai live and working in Bangkok

Sunday, December 09, 2007

ลาวทริป – ตอนที่สี่ หลวงพระบาง ຫລວງພະບາງ ตอนที่ 2

ท่าน้ำริมของยามเช้า บรรยากาศช่างน่ารื่นรมย์เสียยิ่งกระไร นั่งดูผู้คนเตรียมตัวลงเรือช้าขึ้นไปปากแบ่ง โดยการวิ่งเรือตามแม่น้ำโขง หรือน้ำของของคนลาว ที่ใช้เวลา สองวันกว่าจะถึงเชียงของซึ่งมีเขตติดต่อกับประเทศไทย นั่งเล่นชิวๆ ดูเด็กน้อยสองพี่น้องเล่นกัน น้องสาวแสบพอกับพี่ชาย ไปขุดกิ้งกือมาดู แล้วทันใดนั้นเธอก็เหยียบมันซะ

วัดเชียงทองยามเช้า วัดเล็กๆถ้ามองที่ขนาดแต่ว่าบรรยากาศร่มรื่น ผมเช้าไหว้พระในโบสถ์และเดินรอบวัดถ่ายรูป ที่วัดแห่งนี้เป็นที่เก็บโกศของเจ้าชีวิต หรือพระมหากษัตริย์เมืองหลวงพระบางแห่งนี้ โดยแยกเป็นโรงต่างหากแต่ก็อยู่ในบริเวรวัดครับ ที่นี้เค้าเรียกโรงเมี้ยนโกศครับ ตอนนี้อาจจะเขียนได้ไม่ละเอียดมากนักเนื่องจากอาจจะลืมบางส่วนที่ไม่สำคัญ แต่ความประทับใจในเมืองเล็กๆอันเงียบสงบที่เรียกว่าหลวงพระบางแห่งนี้ยังมิเสื่อมคลาย

ออกจากวัดเซียงทองผมก็ใช้เวลาทั้งช่วงเช้าเดินสำรวจเมืองและว่าจะเดินไปสถานีขนส่งแต่ว่าหลงครับ หลงไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในหลวงพระบางซึ่งผมจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร ที่นี่อาคารเรียนเค้ายังเป็นเรือนไม้ดูขลังและมีพลังอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ ผมตัดสินใจเดินกลับตัวเมือง กลับไปเกสต์เฮ้า อาบน้ำและไปหาอะไรกิน เนื่องจากตอนนี้ทั้งตัวผมเหงื่อท่วมเลยครับ

และแล้วตอนบ่ายก็ไปขนส่งได้ดังใจหวัง แต่เล่นเอาเหงื่อแตกเลยอ่ะ กลับมากก็เดินเล่นรอบเมือง งานนี้ผมพลาดที่จะเข้าไปไหว้พระบางเนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิคนิดหน่อย ตกเย็นก็เดินขึ้นพูสี ไม่สูงนัก แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเลยอ่ะ แต่คุ้มครับกับการที่ได้ชมวิวรอบเมืองหลวงพระบางเลยครับ หลังจากไหว้พระธาตุพูสีแล้วก็นั่งเล่นอยู่ได้พักใหญ่ๆเลย ตอนแรกว่าจะรอดูพระอาทิตย์ตกแต่ว่ารออีกเป็นชั่วโมงเลยตัดสินใจเดินลง กลับเกสต์เฮ้าต์ เพราะว่าเริ่มเย็นแล้ว

กลับมาเจอกับกลุ่มน้องๆสาวๆคนไทยที่เพิ่งขึ้นมาจากเรือ จากปากแบ่งแล้วมาพักที่เกสต์เฮ้า วงจำปาเหมือนกัน คุยกันอย่างสนุกสนาน เนื่องจากคนไทยเหมือนกันแล้วน้องๆเค้าก็นิสัยดีมากๆ คุยกันเพลิน เริ่มหิว ก็เลยออกมาหาอะไรกินอร่อยๆ ปรากฏว่าไฟดับครับ พักอยู่พักใหญ่ๆเลยทีเดียว ผมเดินไปกิน บุฟเฟ่ ผัก ครับ ห้าพันกีพเท่านั้นเอง กินใต้แสงเทียนเลย กินเกือบเสร็จ ไฟก็มา เลยเดินไปดูตลาดมืดแบบไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรดี แล้วก็กลับมานอน

เช้ามา ใส่บาตรกันครับ คนรอกันเยอะมากตรงถนนสายหลักของเมืองครับ รอกันเป็นขบวน ช่างภาพก็เต็มเลยครับ ผมก็เป็นห่วงอยากใส่บาตรก็อยากใส่ อยากถ่ายภาพก็อยากถ่าย แต่ในที่สุดผมก็ได้ถ่ายภาพ ได้ในใส่บาตร ก็ด้วยความช่วยเหลือของน้องๆคนไทยที่เพิ่งเจอกันนั่นเอง เสร็จแล้วเราก็ไปกินกาแฟประชานิยมกัน หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันครับ ผมก็เดินเล่นรอบเมือง ด้วยอารมย์ติสๆ หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรกลับไปนอน ตื่นเช้ามืดก็ออกเดินทางจากหลวงพระบาง นั่งอยู่บนรถ สิบชั่วโมงเราก็เดินทางมาถึงเวียงจันทร์ ครับ ผมกับน้องๆคนไทย น้องเค้าจะอยู่อีกคืนที่เวียงจันทร์แต่ผมอยากกลับกรุงเทพแล้วเลยนั่งรถสองแถวมาที่ตลาดเช้าเพื่อต่อรถกลับหนองคาย ถึงหนองคายประมาณ ทุ่มกว่าๆ ซื้อตั๋วVIP กลับกรุงเทพ นอนหลับบนรถ และในที่สุดก็กลับถึงกรุงเทพโดยปลอดภัย

จบแล้วครับ เขียนไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ ไว้คราวหน้าจะแก้ตัวนะครับ